Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Đặc sản vịt cỏ Vân Đình vốn nổi tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc, bởi giống vịt, kiểu nuôi và công thức chế biến vịt cỏ có một không hai của người Vân Đình (Ứng Hoà, Hà Nội). Thế nhưng, hiện nay, đặc sản vịt cỏ Vân Đình chính hiệu đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trên chính mảnh đất sinh ra nó.

Đàn vịt bầu trắng này sẽ được “phù phép” thành vịt cỏ Vân Đình

"Phù phép" vịt bầu thành vịt cỏ

Dọc tuyến đường vào thị trấn Vân Đình, đâu đâu thực khách cũng nhìn thấy những quán vịt nướng kèm theo các loại biển hiệu nằm án ngữ hai bên trục đường chính. Vịt cỏ Vân Đình với đủ món chế biến hấp dẫn mời gọi thực khách như: Tiết canh, luộc, rang, nướng, om sấu... Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh những chú vịt căng tròn, béo ngậy được kẹp trong vỉ nướng nghi ngút khói, toả mùi thơm lừng, kèm theo lời mời mọc chèo kéo ngọt lịm của chủ quán, khiến thực khách không nỡ bỏ qua cơ hội dừng chân thưởng thức món vịt cỏ đặc sản, mà như dân gian truyền lại, không nơi nào có được vịt ngon như thế.

Trong vai người tìm nguồn vịt cỏ Vân Đình chính hiệu để mở cửa hàng ở trung tâm Hà Nội, chúng tôi dừng chân tại cửa hàng vịt quay Ngọc Toản số 99, thị trấn Vân Đình. Tưởng chúng tôi là các thượng đế vào thưởng thức, bà chủ quán đon đả mời chào: "Vịt cỏ nhà chị cứ gọi là ngon nhất nhì thị trấn Vân Đình, cô chú thích ăn món nào, cứ việc chọn, 15 phút sau đảm bảo sẽ có đồ nóng hổi nhâm nhi".

Nghe thấy chúng tôi tỏ ý muốn tìm nguồn hàng “xịn”, bà chủ quán liền thay đổi sắc mặt, quăng ánh mắt dò xét về phía hai người khách lạ, rồi buông lời: "Vịt thì có, mua bao nhiêu chị cũng đáp ứng được. Là dân làm ăn chị cũng nói thẳng, muốn mua vịt cỏ thì cô chú có đào cả thị trấn Vân Đình này lên cũng chẳng có, vịt làm hàng chỉ có vịt bầu cánh trắng và vịt super cho ăn cám công nghiệp thôi. Nhưng cô chú yên tâm, chị sẽ làm hàng cẩn thận, đảm bảo vịt sẽ ngon như vịt cỏ chỉ từ 1,2kg- 1,6kg. Khách thưởng thức cứ gọi là vịt cỏ Vân Đình chính hiệu".

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét